Pages

Sunday, December 6, 2015

Một ngày vui họp mặt



Sáng sớm ngày Thứ Sáu 4-12-2015, tôi được điện thoại của Bùi Quốc Lập, cựu học sinh Trung học Nguyễn Trường Tộ, là kỷ sư đang làm ngành xây dựng cho một công ty ở Singapour, từ Myanmar đang về phép ở Sàigòn, Lập đã liên lạc từ trước muốn gặp thăm tôi. Hôm nay, hẹn gặp lúc 2 giờ tại nhà, vì tôi có hẹn đến 17 giò 30, có người đưa xe đến rước đi ăn với những người cùng làm trong công ty trước khi tôi đi Mỹ.

Do đó tôi hẹn nhà thơ Từ Hoài Tấn đưa tôi đi uống cà-phê tại 27 Nguyễn Thị Diệu, Quận 3, với Nguyễn Quốc Thái, Ngụy Ngữ, Nguyễn Thanh Văn để tôi lấy bản sửa chữa phần tôi viết về Nguyễn Quốc Thái do chính anh hiệu đính, nhờ anh Nguyễn Thanh Văn tìm cho tôi tấm ảnh của giáo sư Nguyễn Văn Hai nguyên Phó viện trưởng Viện đại học Huế, tôi cần cho bài viết của tôi về tiểu sử giáo sư Nguyễn Văn Hai, tức tác giả Hồng Dương, ông đã cộng tác với Nguyệt San Phật Học do tôi chủ trương và Ns Phật Học đã in ấn phát hành cho ông ba tác phẩm: Nhận thức và Không tánh, Tánh khởi và Duyên Khởi, Nhân quả đồng thời. Sau đó sẽ đi thăm giáo sư Nhâm.

Gs. Hồng Dương Nguyễn Văn Hai

Trước khi rời đi thăm giáo sư Nhâm, Nguyễn Quốc Thái hẹn gặp tôi ngày khác cùng đi uống cà-phê, để bàn thêm vài vấn đề văn chương, vì đã gặp nhau nhưng chưa đủ thời giờ trao đổi.

Từ trái: Từ Hoài Tấn, Huỳnh Ái Tông, Nguyễn Thanh Văn, Nguyễn Quốc Thái, Ngụy Ngữ

Thỉnh thoảng tôi thấy ảnh giáo sư Nguyễn Văn Nhâm trên Blog của một người đồng môn, muốn thăm anh tôi phải xin số phone từ người khác rồi mới gọi hẹn, anh phải từ Bà Rịa về Sàigòn để gặp tôi, nhưng do anh bị bệnh rối loạn tiền đình, không tiện đi xa, tôi đành nhờ Tấn đưa đi.

Nguyễn Văn Nhâm là giáo sư Trường Kỹ thuật Cao Thắng, năm 1968 bị động viên nhập học khóa 27 Trường Bộ Binh Thủ Đức, sau khi ra trường mang cấp bậc Chuẩn úy, chúng tôi cùng được chọn học ngành Quân Cụ, học một khóa sĩ quan cơ bản rồi tiếp theo một khóa chuyên ngành, năm 1969 ra trường chúng tôi được phân bổ đi các đơn vị, từ đó xa nhau, nên tôi muốn gặp lại để thăm hỏi các bạn đồng ngũ. 
Nguyễn Văn Nhâm

Trên 40 năm, chính xác là 46 năm mới gặp lại Nhâm, cả Nhâm và tôi đều có cùng nhận xét chúng tôi không thay đổi nhiều, giọng nói không khác, dễ nhận ra nhau, nhưng lưng đã còm, tóc đã bạc theo năm tháng trôi qua. Nhà Nhâm trong con hẽm trước cửa hồ tắm Chi Lăng, trên đường Lam Sơn, Bình Hòa. Nhâm mời tôi và Tấn đi ăn sáng, đến hiệu Phở tôi mới cho Nhâm biết tôi ăn chay trường, do đó chỉ có Nhâm và Tấn ăn sáng, ăn xong lại trở vào nhà Nhâm uống cà-phê và trà.

Khi chúng tôi nhắc nhớ những kỹ niệm xưa cùng nhau ở quân trường với những người bạn cùng khóa, nào là Trung úy Châu trưởng tràng, Đại úy Để ngành cảnh sát, Chương, Thái, Danh, Long, Lân, Như, Hớn, Quang không quân… lâu nay không gặp lại.

Trong lúc trò chuyện thì Huỳnh Văn Sen cựu học sinh gọi lại, mời tôi ăn cơm ở quán chay Hum 32 đường Võ Văn Tần, nhân có Vũ Ngọc Anh Thọ từ Cali về thăm nhà.

Nhìn đồng hồ đã hơn 11 giờ, tôi phải chia tay với Nhâm, nhờ Tấn đưa tới Hum, mời Tấn cùng dự bữa cơm trưa, nhưng Tấn lấy lý do không quen ai cả và vì mới ăn sáng còn no, nên không thể ăn thêm.

Nhớ tới cái hẹn với Bùi Quốc Lập lúc 2 giờ, nghĩ không thể về kịp đúng hẹn, tôi mời Lập đến Hum dùng cơm, vì tất cả đều là cựu học sinh Nguyễn Trường Tộ.

Bữa cơm gồm có Huỳnh Văn Sen,  LýTường, Trần Văn Sơn, Vũ Ngọc Anh Thọ là cựu học sinh cùng lớp, chỉ riêng có Bùi Quôc Lập học khóa 1969-1972 (vào học lớp 8, lớp 9), sau đó chuyển sang Cao Thắng theo học Đệ nhị cấp, còn những anh kia là khóa 1971-1976 (vào từ lớp 8, ra trường lớp 12).

Bùi Quốc Lập, Huỳnh Ái Tông, Huỳnh Văn Sen, Lý Tường, Vũ Ngọc Anh Thọ, Trần Văn Sơn

Lập ít thì giờ nên xin về trước sau khi dùng bữa, kế đến Sen có việc phải ra về , còn lại chúng tôi ngồi đến 3 giờ 30, Vũ Ngọc Anh Thọ bận việc phải đi, chúng tôi đành phải chia tay.

Để tránh kẹt xe, đến 5 giờ có xe đến đón tôi đi ăn tối tại nhà hàng Đức Brotzeit Restaurant, trong tòa nhà InterContinental Asiana Saigon 39 Lê Duẫn, Phường Bến Nghé, Quận 1 Tp. HCM.

Bữa ăn do vợ chồng kỷ sư Trần Quang Thành và Nguyễn Thanh Mai mời, thực khách đều là những cựu Giám Đốc, Phó Giám Đốc, Trợ lý, Kỷ sư, Quản đốc xưởng và tôi, thức ăn ngon miệng và uống bia Đức. Do quen nhau cả, nên không khách sáo, rất thân mật vui vẻ, ấm cúng. Sau khi dùng bữa xong, vợ chồng Trần Quang Thành nhất định nhường xe đưa tôi về.

Một ngày từ sáng sớm cho đến tối, tôi được họp mặt với nhiều người. Chắc chắn đây là một ngày vui hiếm có cho tôi, được gặp lại những đồng nghiệp, đồng đội cũ và những cựu học sinh thân thương. Tuổi già, ăn uống để có sức khỏe, môi trường sống vui tươi lành mạnh góp phần hữu ích cho cuộc sống, nhờ đó nâng cao tuổi thọ.

Sàigòn 6-12-2015 



No comments:

Post a Comment