Pages

Saturday, December 12, 2015

Bệnh Tiểu Đường



Tiểu đường là một bệnh thường gặp của người già. Trong con người cần có Glucose để đưa vào nuôi các tế bào, muốn cho Glucose vào các mạch máu phải cần sự trợ giúp của Insulin do tuyến tụy tạo ra. Khi Insulin không hoạt động, đường Glucose sẽ tích tụ trong máu, làm cho máu dư lượng đường. Đường trong máu dư cũng không được mà thiếu cùng không xong.

Y khoa chia tiểu đường làm 2 loại:

Loại 1: Là loại Tiểu đường do Tuyến Tụy không tạo đủ Insulin, do đó phải chích Insulin hàng ngày, bệnh nầy thường gặp ở trẻ con. Trong số những người bị tiểu đường, tiểu đường loại 1 chỉ chiếm khoảng 15%. Chữa trị bằng cách chích Insulin.

Loại 2: Tiểu đường loại 2 thường gặp ở những người già, những người có bệnh huyết áp cao, do lối sống ít hoạt động hay do ăn uống. Tiểu đường loại 2 thường kháng sinh, nghĩa là Tuyến Tụy tạo ra Insulin không đủ hóa giải đường Glucose, làm cho mức đường Glucose trong máu tăng cao lên. Bệnh nhẹ, chữa trị bằng cách năng tập thể dục như đi bộ hằng ngày chừng 30 phút, thay đổi cách ăn uống, những thức ăn có nhiều tinh bột như gạo trắng, bánh mì, phở, hủ tíu, thay vào đó ăn nhiều rau, Oat, gạo lứt hay gạo huyết ròng. Bệnh nặng hơn, bác sĩ sẽ cho toa uống thuốc hay chích Insulin.

Tiểu đường cũng gọi là Đái tháo đường. Chúng tôi muốn nói tới thứ bệnh mà người ta đi tiểu ở ngoài đường, lựa nơi vắng vẻ một chút day mặt vào vách tường đi tiểu, hoặc góc khuất hay chỗ nào người ta có thể “giải quyết bầu tâm sự”. Ở thành phố đi tiểu như thế làm mất vệ sinh, chứng tỏ người thiếu văn hóa.

Để tránh mất vệ sinh, người ta thường viết hoặc dán giấy trên tường: “Xin đừng tiểu bậy”, trong Chợ lớn, gần Cầu Phú Lâm, còn gọi là cầu Ông Buông, chỗ Tủ điện kia chắc có nhiều người đi tiểu, nên có người đã viết bằng sơn “Nơi Chó Đái”, có nghĩa: ai đái nơi đây là Chó.


Quả là tay cao kiến, thâm độc, chẳng khác nào khi Thủ tướng Nguyễn Văn Tâm nhận chức, được người ta biếu bức hoành với 4 chữ sơn son thếp vàng: ĐẠI ĐIỂM QUẦN THẦN, có nghia là một vị đại thần trọng vọng, nhưng thật ra có người cắt nghĩa đen: Đại điểm quần thần là “Chấm to bầy tôi”, đọc lái lại là “Chó Tâm bồi tây”. Hiểu được nghĩa, Con hùm xám Cai Lậy giận tím mặt.

Để giải quyết vấn đề vệ sinh của thành phố, nâng cao trình độ văn hóa người dân, Tp. HCM có xây dựng nhiều Nhà Vệ Sinh.

Chẳng hạn như nhà vệ sinh công cộng ở công viên 2 tháng 9, phía đường Lê Lai, nhà vệ sinh nầy không thu phí. 


Một nhà vệ sinh công cộng khác ở công viên 2 tháng 9 thuộc khu vực Bến xe bus, nơi đây có thu phí.



Những công viên khác như công viên nhỏ góc đường Nguyễn Trãi – Lê Lai, kết hợp với quán cà-phê.


Hình như mỗi công viên đều có một nhà vệ sinh công cộng, kết hợp với quán giải khát.


Tại Bến xe bus ở Bùng Binh Sàigòn có nhà vệ sinh cho hành khách xe bus và khách bộ hành.


Theo Công ty TNHH Một Thành Viên  Dịch Vụ Công Ích Thanh Niên Xung Phong (Besco) cho biết: Công ty đã đầu tư, đưa vào khai thác 52 nhà Vệ sinh công cộng, trong đó có một nhà vệ sinh công cộng miễn phí.

Như vậy, chúng ta thấy rằng khi người ta muốn giải quyết vấn đề đi vệ sinh, đã có các nhà Vệ sinh công cộng đáp ứng, đã giải quyết phần nào vệ sinh và thẩm mỹ của thành phố. Tôi nhớ năm 2012, tôi đi viếng tháp Eiffel, khi đi vệ sinh, nơi đây có nhà vệ sinh, nhưng rất đông người chờ đợi, chúng tôi dời bước đến một hiệu cà-phê, trong khi chờ uống cà-phê thì “giải quyết bầu tâm sự”. Lần khác đi dạo ở thành phố Nice, cần “trút bầu tâm sự”, chúng tôi vào cửa hàng Subway.


Ở Paris có những Nhà vệ sinh công cộng trông rất thẩm mỹ, rất sạch sẽ, không phải trả xu ten nào cả.


Giải quyết nhà vệ sinh đưọc như vậy cùng phần nào làm cho bộ mặt thành phố sạch sẻ, văn minh hơn, nhưng chưa giải quyết tận gốc, bởi vì Sàigòn có ai biết có bao nhiêu người ăn không đủ no, mặc không đủ ấm, khi họ cần giải quyết bầu tâm sự, túi không có một xu, lấy đâu một chỗ cho họ xả bầu tâm sự ?

Cũng lần đi Pháp năm đó, sau khi đi viếng khu Montmartre, chúng tôi đi dạo chơi nơi chốn ăn chơi có cửa hàng danh tiếng Moulin Rouge, tôi thấy có người Trung đông “tiểu đường” tại công viên nhỏ dọc đại lộ Clichy, mặc dù khu đó cũng có nhà Vệ sinh công cộng.


Vấn đề, cần giải quyết cho những người nghèo khó, cần có giáo dục công dân. Không kể bài học trong lớp, một ngày tôi vào nhà vệ sinh của trường tiểu học tại Jackson County, thuộc Tiểu bang Tennessee, tôi thấy trên tường dán một tờ giấy chữ to: Rữa Tay Luật Bắt Buộc 

Tiểu đường là bệnh, bệnh lý cần phải được chữa trị, để người ta kéo dài tuổi thọ, bệnh thiếu tự trọng cũng cần phải chữa trị, để cho thành phố được văn minh, để chứng tỏ con người có văn hóa.

Sàigòn 12-12-2015



No comments:

Post a Comment