Pages

Monday, November 9, 2015

Chợ sách năm nay



Năm nay có chợ sách tổ chức tại Nhà Văn Hóa Thanh Niên số 4 Phạm Ngọc Thạch từ 6 đến 8 tháng 11 năm 2015. Mang chủ đề Ngày hội Sách cũ Tp. HCM 2015.



Ngày hội sách cũ do Alphabooks có địa chỉ 380 Nam Kỳ Khởi Nghĩa P.8, Q.3, Tp. HCM tổ chức.


Trong sảnh đường của Nhà văn hóa thanh niên có một số tủ kính, chưng bày những quyển sách xưa chữ Hán hoặc chữ Nôm. 


Những quyển sách do các nhà sưu tầm có được trong các tủ sách gia đình ở miền Nam, có nhiều sách về Kim Vân Kiều của Nguyễn Du hay Lục Vân Tiên của Nguyễn Đình Chiểu.


Sách của nhà học giả Trương Vĩnh Ký như Thông loại khóa trình, bộ Đại Nam Quốc Âm Tự Vị của Huình Tịnh Của …


Những quyễn sách có chữ ký tặng của tác giả, như Trần Đức Thảo tặng cho Huy Cận sách Vấn đề con người và chủ nghĩa lý luận không có con người.


Ở ngoài sân bên tay phải của Nhà Văn Hóa Thanh Niên, người ta dựng nhiều lều vải, thiết kế thành chữ U và ở giữa có một cái lều, lều chữ U và lều ở giữa đều ngăn chia thành nhiều gian hàng nhỏ, chuyên bày bán những sách mới in gần đây, có sách giảm giá 10 % hoặc 20 % hay 25 %.


Chiếc lều ở giữa bán sách cũ, đa số là sách xuất bản sau 1975, phần lớn giấy xấu, giá từ 10K (ngàn) đến 90K, có sách phát hành gần đây giảm giá 40 hay 50%.

Có vài cửa hàng bán sách cũ như Văn học Khái luận của Đặng Thái Mai, Ca dao Việt Nam của Trương Tửu do nhà Hàn Thuyên ở Sàigòn xuất bản. Một số sách do nhà xuất bản Thời Mới của nhà văn Võ Phiến chủ trương, một số sách của nhà xuất bản Lá Bối, những sách nầy từ 100K đến vài trăm K. Quyển Những tác phẩm biến đổi thế giới, giá 200K chiều Thứ Sáu tôi còn thấy, sáng sớm Thứ Bảy đã không còn, vài cuốn sách cũ khác cũng được ưa chuộng như thế, mặc dù giá sách là 400K, 500K.


Sáng ngày 7-11-2015, tôi đưa nhà tôi đi xem chợ sách cũ, nhà tôi tìm mua vài cuốn sách Xì-trum cho đứa cháu ngoại, và cũng mua được vài quyển sách cũ để đọc như quyển Người Sàigòn của Sơn Nam, Nhạc sĩ Văn Cao tài năng và nhân cách của Bích Thuận


Tôi cũng mua vài quyển sách mới in hay tái bản như Sàigon Chợ Lớn rong chơi của Hiền Hòa, tôi thích 34 bức họa các nhà văn dưới nét vẽ chân dung của Trần Trung Lĩnh, quyển Ba người khác của Tô Hoài để hiểu thêm ông về tuổi cuối đời. Tôi mua quyển Bên lề sách cũ của Vương Hồng Sển vì nghĩ rằng Thú chơi sách là bước khởi đầu, tôi đã có từ vài chục năm trước, nay phải mua thêm cho trọn đủ, còn Chuyên nhà quê của Nguyễn Quang Lập, cần đọc để biết được Lập nhiều hơn.


Khoảng năm mươi năm trước, có lần tôi gặp lão Vương đi mua sách cũ ở một cửa hàng bên hông Bộ Công Chánh, góc đường Lê Lợi và De Lattre de Tassigny, tôi nhớ tới, câu nói của Lão Vương với người chủ kios sách cũ Nguyễn Văn Trung để mua quyển Quán Nãi của nhà văn Nguyên Hồng:

- Sách này tôi đã có, muốn mua để tặng cho người khác. Anh để cho tôi giá phải chăng nghe!

Anh Trung, chủ kios đáp giọng tôn kính:

- Vâng! Cụ cho bao nhiêu cũng được.

Ngày xưa, đóng sách bìa cứng, gáy chữ mạ vàng, tôi đóng ở nhà đóng sách Nguyễn Văn Hai trên đường Trần Quốc Toản gần trường đua, còn mua sách cũ thì có anh Trung và ông Liễu.

Thú chơi sách tôi học lóm ở lão Vương, cho nên sách nào của Lão tôi cũng thích mua đọc, trừ thú đá gà hay sưu tầm đồ cổ.


Năm ngoái chợ sách tổ chức trên đường Lê Thánh Tôn, phía sau Dinh Gia Long, có lẽ vì chỗ ấy nhỏ hẹp, nên năm nay tổ chức ở trong khuôn viên nhà Văn hóa Thanh niên, để được rộng rải, khoảng khoát hơn, người mua sách đi lại thoải mái hơn.


Năm nay, tôi thấy người mua sách đa số là thanh niên, rất ít người lớn tuổi, cũng là điều đáng mừng, vì họ có đam mê về thú đọc sách, một trong những phương cách trưởng dưỡng tánh tình, “thư trung hữu ngọc”. 


Sàigòn 9-11-2015


No comments:

Post a Comment