Pages

Thursday, October 29, 2015

Tham quan vườn cảnh ở Bình Dương


Ngày 28-10-2015, con rể chúng tôi đưa đi tham quan 2 vườn cảnh ở Bình Dương. Trước tiên chúng tôi được tham quan vườn cảnh KOI Coffee, đây là vườn cảnh trong một quán cà-phê có ba hồ cá koi.


Quán cà-phê xây dựng sát bên đường, có mặt tiền chừng 15 thước, có một ngôi nhà chính với cửa kính chung quanh, ngoài ngôi nhà nầy có những bàn đặt cạnh hồ cá, để khách vừa thưởng thức cà phê, vừa xem cá lội nhởn nhơ.


Có những con cá Koi trắng, ở đầu có đốm tròn đỏ, như biểu tượng lá cờ Nhật Bản, có lẽ vì vậy mà người Nhật nuôi và bán ra nước ngoài, cá koi có những con to lớn có thể có giá trị đến vài ngàn đô.


Vài tháng trước, con rể tôi đã bán cho người chủ quán nầy nguyên một hồ cá koi vài chục con, được gọi là cá Bướm vì nó có vi, kỳ to và dài như cánh bướm.


Trong lúc tôi quan sát, tự dưng đàn cá bướm quay thành một vòng tròn trông rất đẹp mắt.

Chủ quán là một người trẻ, tuổi chừng 30, làm Giám Đốc nhà in bao bì của người Hàn Quốc, trong thời gian tôi tham quan tại đây, anh ta có gặp con rể tôi, hai người bàn chuyện riêng, lịch sự chào hỏi tôi trông người rất bặt thiệp.

Rời nơi đây, chúng tôi đi tham quan một nơi khác, một người chơi Bonsai, có vườn cảnh gồm một nhà mát, cất bằng những cây cột tròn, gỗ quý, mái lợp ngói, có hai gian, bên trong để 1 divan và một bộ ván gõ không có chân ngựa, để trên sàn lát gạch, chung quanh căn nhà nầy là những tượng gỗ chạm trổ Hoàng đế, Sơ tổ Bồ Đề Đạt Ma … và những đá quý, trông rất mỹ thuật.

Trước sân là hồ cá koi, bên hông nhà là hồ cá Tàu, bên tay trái dựa tường là hòn giả sơn có thác nước với những bụi phong lan.


Phía trước sân chính là những chậu Bonsai, bên tay phải một gò đất, trên đó đặt tượng của các vị La Hán, hình như chỉ Thập lục chớ không phải Thập bát La hán, trên tường bên phải cũng như bên trái là hộp kính, chưng bày đá quý.


Khung cảnh nầy chủ nhân tạo cho mình một giang sơn riêng biệt để hưởng nhàn và cũng tạo nên của cải về bộ sưu tầm Bonsai và những vật mỹ thuật trang trí quý giá.

Rời căn nhà mát nầy, chúng tôi tới cửa hàng Bonsai, nơi đây chúng tôi được gặp chủ nhân cửa hàng cũng là chủ nhân ngôi nhà mát, anh ta tuổi khoảng bốn mươi.


Nơi cửa hàng có những cây Bonsai và một ít trang trí nội thất mỹ thuật như tranh, tượng, độc bình …

Ai thích chơi Bonsai, đến gian hàng nầy chắc khó mà rời đi, giá cả phải chăng để cho người ta có thể mua sắm được, làm chủ tác phẩm nghệ thuật Bonsai. Bonsai là cả không gian được thu hẹp, nghệ nhân đã tạo dáng làm cho cây có thân hình đẹp, ưa nhìn giúp cho người ta thả hồn vào một thế giới tràn ngập những mộng mơ.


Sàigòn 28-10-2015


No comments:

Post a Comment