Pages

Monday, December 8, 2014

Mua Sách



Mỗi lần về Sàigòn, tôi đều có mua ít nhiều sách, lần nầy cũng không ra ngoại lệ đó, trước tiên tôi ghé nhà sách Nhân Văn trên đường Hòa Bình, gần Đầm Sen mua quyển Phố và đường Hà Nội của Nguyễn Vĩnh Phúc, tôi lấy làm lạ, sách dầy đến 816 trang, có đến 3 phụ lục, vậy mà không có tấm bản đồ Hà Nội để biết đường nào ở chỗ nào ! Tôi phải nhờ con rể tôi có dịp ra Hải Phòng, có ghé ngang Hà Nội và cô em vợ du lịch Hà Nội mua cho một tấm bản đồ, cuối cùng cả hai đều mua.


Tôi đã có một vài quyển sách của Vũ Bằng như Miếng Ngon Hà Nội, gần đây đọc trên Mạng thấy có bài viết Vũ Bằng là chiến sĩ phản gián, cho nên tôi thấy quyển Bốn Mươi Năm Nói Láo liền mua, đọc quyển nầy được biết thêm những nhà văn thời tiền chiến ở Hà Nội, về nhà xuất bản Tân Dân và ông Vũ Đình Long, người chủ trương nhà xuất bản nầy.


Năm rồi tôi đã thấy Hồi ký của Phạm Cao Củng, tôi không mua vì không có nhu cầu đọc, năm nay ghé nhà sách Nguyễn Văn Cừ ở Nancy, sách vẫn còn trên kệ, nên mua rồi tôi bỏ ra mấy tiếng đồng hồ để đọc, bởi vì ông cũng là một nhà viết tiểu thuyết trinh thám ở đất Bắc, đọc mới hiểu ông cũng làm công an cho cách mạng, áp dụng những hiểu biết vào điều tra tội phạm, ông cũng rời Hà Nội tản cư lên Việt Bắc rồi hồi cư về Hà Nội, di cư vào Nam, năm 1975 di cư thêm đoạn dài tới Florida Hoa Kỳ.


Tôi mua vài quyển sách như Ba Phút Sự Thật của Phùng Quán, Thơ của Hoàng Cầm, Đi! Đây Việt Bắc Hùng Ca của Trần Dần là những nhà văn trong nhóm Nhân Văn – Giai Phẩm.


Tôi cũng mua Đất Rừng Phương Nam của Đoàn Giỏi, Hòn Đất của Anh Đức và Chiếc Lược Ngà của Nguyễn Quang Sáng, đó là những nhà văn miền Nam theo kháng chiến đã tập kết ra Bắc, chắc là tôi phải tìm mua quyển Cánh Đồng Hoang.


Hình như những nhà xuất bản đang in lại những tác phẩm bán chạy với giá rẻ của những tác giả danh tiếng như Nhất Linh, Khái Hưng, Hoàng Đạo, Thạch Lam, Nguyên Hồng, Nam Cao, Ngô Tất Tố, Hồ Dzếnh… Tôi đã mua một số sách này tại nhà sách Minh Khai trên đường Nguyễn Thị Minh Khai, gần Nhà bảo sanh Từ Dũ.


Một hôm con tôi gọi điện thoại cho biết tại số 92 Lê Thánh Tôn Sàigòn có Chợ Sách, nhờ tôi ra đó mua quyển Trại Súc Vật, tôi ra đến nơi, tìm trong kệ sách dịch không có, nhờ một cô bán sách trộng tuổi chỉ Cho quyển Chuyện Ở Nông Trại của George Orwell, cô ta bảo nhờ trước có xem trên TV nên biết đó là quyển Trại Súc Vật. Vài hôm sau bạn của con tôi, mang đến gửi cho con gái tôi, cũng quyển Chuyện Ở Nông Trại.


Ngoài những sách trên, tôi còn mua Nhà Văn Như Thị Nở của nhà phê bình Phạm Xuân Nguyên, Tấm Ván Phóng Lao của Mạc Can, Thời Xa Vắng của Lê Lựu, Chỉ Tại Con Chích Chòe của Dương Tường, Không Gian Văn Học Đương Đại của Đoàn Ánh Dương, Tứ Thư Ngũ Kinh Tinh Hoa của Trí Tuệ, Tam Thiên Tự của Đoàn Trung Còn. 



Quyển Không Gian Văn Học Đương Đại rất khó đọc, do tác giả dùng nhiều từ ngữ văn-triết nên khó hiểu, tôi đọc được vài trang đành xếp sách lại. 

Còn quyển Tam Tự Kinh tôi mua để nhớ tới những ngày thơ ấu bị thất học, thân phụ đưa cho tôi một quyển Tam Thiên Tự, người tự đóng bìa cứng, bảo tôi hằng ngày vừa chăn dê vừa mang theo đọc và lấy que củi viết xuống đất cho nhớ mặt chữ, nhờ đó ngày nay tôi vẫn nhớ Thiên: trời, Địa: đất, Cử: cất, Tồn: còn, Tử: con, Tôn: cháu ….

Nhà tôi cũng mua vài quyển sách của Bác sĩ Đỗ Hồng Ngọc tại nhà sách Trí Tuệ, trên đường Nguyễn Đình Chiểu, gần tượng đài của Bồ Tát Thích Quảng Đức.


Tôi cũng thấy có Hồi ký của Bà Tùng Long hình như tại nhà sách Fahasa, trên đường Nguyễn Huệ, nhưng do đã đọc trên Mạng nên chưa mua, chắc cũng phải mua để có chị có em trong tủ sách.

Nhìn lại, lần nầy tôi mua khá nhiều sách, cũng chỉ mang về vài cuốn, còn lại để trong tủ sách tại đây. Mỗi người có một cái thú vui, tôi đã bị Thú Chơi Sách của Vương Hồng Sễn mê hoặc từ những năm 1960 rồi.

Sg. 8-XII-2014

No comments:

Post a Comment