Friday, December 5, 2014

Một chuyến đi Vũng Tàu

Đã lâu tôi không ra Vũng Tàu, lần này nhà tôi chủ động đi với vợ chồng của người bạn ở San Jose. Sở dĩ nhà tôi đi Vũng Tàu vì có người em bà con, hắn sinh sống ở New York, nay về cất nhà ở Vũng Tàu mời vợ chồng tôi ra đó tắm biển.

Chúng tôi đi từ sáng sớm, trong khi người em họ vào Sàigòn dự tiệc, ngủ lại đêm rồi trở ra trễ, nên chúng tôi có thì giờ đi chợ Vũng Tàu, đi ăn sáng rồi đi tắm sau khi cho xe chạy một vòng từ Bãi Trước, qua Ô Quắn, Bãi Dứa đến Bãi Sau.
Tuy là ngày Thứ Bảy, nhưng bãi sau vắng vẻ, lại thêm dọc theo bãi tắm cấm cờ đen, nên chỉ có chừng vài chục người tắm mà thôi.

Tôi nhớ năm 1956, vào mùa hè tôi được tham dự Trại Hè Toàn Quốc tại Vũng Tàu, năm đó Bộ Giáo Dục vừa mua 2 tòa nhà, mỗi tòa nhà có 2 tầng dùng cho trại sinh ngủ ở những chiếc giường chồng, tất cả chừng 500 trại sinh, cất thêm một dãi nhà ăn, bếp và nhà vệ sinh, chúng tôi được ở 3 tuần lễ, hang ngày đi tắm ỏ bãi trước, có lần chơi trò chơi lớn đi bộ ra tận Bãi sau, nơi đây còn hoang vu, chỉ có những đụn cát, chưa hề có một ngôi nhà nào, một lần đưọc leo lên tận ngọn hải đăng.

Mãi cho đến năm 1962, tôi mới tháp tùng theo một đơn vị GĐPT ra Quan Âm Tự ở Bãi Dứa cắm trại, lần ấy tôi suýt chết đuối vì bơi ra xa để cứu một em trại sinh.

Trước 1975, gia đình tôi có ra đó tắm ở Bãi Trước một lần, khoảng 1985, tôi có được đi nghĩ dường sức do Công đoàn tổ chức một lần ở Bãi Dâu, rồi sau đó một lần đi với gia đình con trai tôi năm 1999, một lần với gia đình con gái tôi năm 2000, lần này trở lại, Vũng Tàu đã khác xưa nhiều, nào là đường xá, nào là nhà cửa.

Sau khi tắm xong, quá trưa chúng tôi mới tới thăm cậu em, nhà ở đường Phan Chu Trinh, rồi ở luôn đây ngủ đêm. Nhà bên ngoài trông có nét âu châu cổ, nhưng bên trong trang trí tân kỳ, nhà có 5 tầng, trong đó có 3 tầng có thang máy, trên sân thượng thoáng, nhìn một phía là biển, một phía là thành phố, một phía là sát ngọn núi nhỏ với hải đăng và tượng đức chúa nhìn ra Thái Bình Dương.

Chúng tôi có chương trình về sớm để viếng Quan Âm Tu Viện ở Biên Hoà, nên sáng sớm chúng tôi chào tạm biệt gia chủ, ra Bãi Trước, Ô Quắn chụp vài tấm ảnh lưu niệm, sau đó ra chợ ăn sáng ở cửa tiệm chay Ngọc Định số 4 đường Nguyễn Văn Trỗi rồi trở về.

Xe chạy qua đảo Long Sơn, đây là con đường mới thu ngắn được 10 km, không chạy qua chợ Bà Rịa, phải chạy qua 2 cây cầu mới, nhánh sông nơi đây người ta nuôi ghẹ, nuôi sò và làm muối.

Tại Quan Âm Tu Viện, chúng tôi được thọ trai, được Sư Bà Huệ Giác, giảng cho một một thời pháp.

Thuở nhỏ, tôi quy y ở chùa Giác Minh Sàigòn, hàng tuần sinh hoạt tại đây.  Sau năm 1980, tôi thường đi thọ Bát Quan Trai ở Quan Âm Tu Viện, niệm Phật Bách Nhật ở Nhất Nguyên Bửu Tự trên Lái Thiêu.

Một chuyến đi Vũng Tàu thăm thân nhân, gợi cho tôi nhiều kỷ niệm với bạn bè và gia đình, khi viếng chùa lại được nghe Pháp của Sư Bà là chưởng môn phái Tịnh Độ non Bồng tại Linh Sơn Cổ Tự ở trên núi Dinh tại Bà Rịa.