Pages

Tuesday, December 31, 2013

Sống ở đời



Có ít nhất hai người báo cho tôi tin ca nhạc sĩ Việt Dzũng đã qua đời, trong khi tôi vừa được xem tin từ đài SBTN thông báo.


 Với Việt Dzũng, từ trước tôi chỉ biết anh là ca nhạc sĩ, cộng tác với đài SBTV, với đĩa nhạc Asia.


Nhớ lại lúc ở Việt Nam, trước khi định cư tại Mỹ năm 1991, tôi đã nghe bài hát Một chút quà cho quê hương qua làn sóng của đài VOA, tôi không nhớ lần đầu tiên đó là vào tháng, năm nào. Bài hát cho tôi nhiều cảm xúc, tôi cũng không hiểu nhạc sĩ sáng tác là ai, chỉ biết rằng là một nhạc sĩ ở hải ngoại.

Cho đến khi định cư ở xứ người, lần đầu tiên tôi xem Việt Dzũng và Minh Phượng giới thiệu chương trình ca nhạc của Asia. Sau đó mới biết tác giả Một Chút Quà Cho Quê Hương là Việt Dzũng. 


Thấy có những khi anh trình diễn hoặc làm MC, anh chỉ đứng yên một chỗ, về sau này trong những lần tổ chức “Đại Nhạc Hội Cám Ơn Anh”, mới biết Việt Dzũng phải sử dụng đôi nạng để di chuyển. Một người bình thường hoạt động còn bị nhiều hạn chế, trong khi anh tật nguyền lại hoạt động nhiều lãnh vực như văn nghệ, tham gia các hoạt động xã hội, truyền thông, báo chí, mỗi lãnh vực Việt Dzũng đều thành công.


Sau khi Việt Dzũng nằm xuống, có người cho biết Việt Dzũng là con của bác sĩ Nguyễn Ngọc Bảy. Oái oăm thay! Con của bác sĩ, nhưng anh đã bị chứng sốt tê liệt, nên bị liệt hai chân từ khi còn nhỏ. Bác sĩ Bảy nếu tôi nhớ không lầm, ông nổi tiếng từ năm, sáu mươi năm trước, do thỉnh thoảng ông có viết bài trên báo hay trả lời cho độc giả về vấn đề y tế.

Những cái biết của tôi sau cùng thì nhiều quá! Việt Dzũng là em kết nghĩa của MC Minh Phượng, ca nhạc sĩ Nguyệt Ánh. Đôi ca sĩ này đã đi nhiều nơi trên thế giới để đem tiếng hát cổ động, đòi hỏi cho tự do, dân chủ, nhân quyền cho Việt Nam.


Đêm Thứ Sáu 27-12-2013, tại Hội trường Đài SBTN đã làm lễ Tưởng niệm Ca nhạc sĩ Việt Dzũng, nhiều MC, ca sĩ đã tham gia, hoặc phát biểu những cảm nghĩ, những kỷ niệm Việt Dzũng đã để lại trong lòng họ, họ nghẹn ngào, nhất là Đỗ Tân Khoa và Thùy Dương.  


Thùy Dương trong chương trình Life Style sau đó, nhiều lần cô nghẹn ngào không thể nói, không thể cầm nước mắt, trong chương trình Tiếng Tơ Đồng, Ngọc Đan Thanh ca hai câu vọng cổ do cô sáng tác nói về Việt Dzũng, cô cũng nghẹn ngào, không cầm được nước mắt.

Lễ viếng tang, mặc dù Cáo Phó xin miễn vòng hoa, nhưng có rất nhiều vòng hoa phúng viếng, gia đình xin miễn phủ quốc kỳ với lý do đó là danh dự cao quý dành riêng cho người Chiến sĩ tử trân ngoài chiến trường, nhưng nhận quốc kỳ đặt trên người của Việt Dzũng. 


Không kể cá nhân rất nhiều đoàn thể đã phúng viếng vòng hoa, đã có mặt thắp nén hương cầu nguyện.


Trong buổi lễ cầu nguyện ở nhà thờ, người có đạo, người không đạo và những người Phật giáo cũng tham dự để góp lời cầu nguyện cho Giuse Gioankim Nguyễn Ngọc Hùng Dũng lúc 10 giờ 30 ngày 30-12-2013 tại nhà thờ Thánh Linh (Holy Spirit Chatholic Church) 



Và đã an táng vào lúc 12 giờ 30 cùng ngày tại Nghĩa trang Chúa Chiên Lành (God Shepherd Cementery). 


 Rất nhiều người ca ngợi, mến yêu, thương tiếc Việt Dzũng, cho người ta thấy sống cho có ý nghĩa, một mai lìa bỏ cõi đời, để lại bao nhiêu thương tiếc cho người khác. Đó mới là điều đáng nói, khó làm. Vậy mà Việt Dzũng đã làm được việc đó.



No comments:

Post a Comment